ธีรธร บุญมาทัน “สู่แบ็คซ้ายที่ดีที่สุดของเอเชีย”

ชั่วโมงนี้นักฟุตบอลไทยที่กำลังได้รับการยกย่องจากทั้งเอเชียคงจะเป็นใครไม่ได้นอกจาก “อุ้ม” ธีรธร บุญมาทัน หลังเจ้าตัวกลายเป็นนักฟุตบอลสัญชาติไทยคนแรกที่คว้าแชมป์ถาด “เจลีก ญี่ปุ่น” ได้ในปี 2019 ที่ผ่านมา กลายเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของวงการฟุตบอลไทยที่มีนักฟุตบอลไทยประสบความสำเร็จและเป็นที่ยอมรับ หลังจากที่มี ชนาธิป สงกระสินธิ์ เบิกทางสู่การค้าแข้งยังเจลีก ญี่ปุ่น และเป็นที่ยอมรับในฝีมือจนเป็นตัวจริงที่ทีมขาดไม่ได้

ฝีเท้าเป็นที่ประจักมาแล้วก่อนไปเจลีก

ในสมัยก่อนที่ เจ้าอุ้ม ธีรธน บุญมาทัน จะได้ย้ายมาค้าแข้งในประเทศญี่ปุ่นนั้นทั่วทั้งเอเชียก็ได้ยินชื่อเขาอยู่แล้วว่าเป็นแบ็คซ้ายที่ฝีเท้ายอดเยี่ยม ในตอนที่ยังค้าแข้งอยู่กับ “ปราสาท สายฟ้า” บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ทีมที่ขัดเกลาให้เขากลายเป็นผู้เล่นที่ครบเครื่องในทุก ๆ ด้านไปจนถึงระเบียบ วินัย เราคงจะได้เคยเห็นคลิปการเล่นของธีรธน กันอยู่บ่อยครั้งแต่ที่ทั้งทั่วเอเชียเห็นส่วนมากจะมาจากตอนที่เจ้าตัวลงเล่นในรายการ “เอเอฟซี แชมป์เปี้ยนลีก” ฟุตบอลระดับสโมสรเอเชีย ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในทวีป เราคงจะเคยได้เห็นที่สมาคมฟุตบอลเอเอฟซี จัดอันดับลูกยิงสวยงามของแต่ละนัดโดยมักจะมีลูงยิงของแบ็คซ้ายชาวไทยรายนี้ติดอยู่เสมอ แต่ที่เป็นที่จดจำมาจาก 2 เกมที่เจ้าตัวผมกับทีม กัมบะ โอวซาก้า ทีมดังจากเจลีกญี่ปุ่น ในปี2015 โดยเกมแรกเป็นการออกไปเยือน ท่ามกลางฝนที่ตกลงมาอย่างหนักและสภาพอากาศที่ไม่คุ้นชิ้นกับนักเตะไทยแน่ ๆ เป็นจังหวะฟรีคิกทางฝั่งขวาบริเวณหน้ากรอบเขตโทษ ธีรธร จัดการปั่นด้วยซ้ายข้างถนัดเสียบสามเหลี่ยมทางฝั่งขวาเข้าไปอย่างงดงาม และลูกที่สองเป็นเกมเปิดบ้านรับกัมบะโอซาก้า เจ้าเก่า โดยในจังหวะนั้นบุรีรัมย์ได้เตะมุมทางฝั่งขวาเจ้าอุ้มทำในสิ่งที่เหลือเชื่อด้วยการเปิดบอลด้วยเท้าซ้ายบอลพุ่งก่อนโค้งเสียบเสาไกลเข้าไปทำให้บุรีรัมย์ได้ประตูจากลูกเตะมุม และเป็นเครื่องหมายการค้าของเขาไปในทันทีที่นึกถึงฟรีคิกเบอร์สังหารเบอร์หนึ่งจะต้องเป็นเขา

จากตัวสำรองที่โกเบจนก้าวมาเป็นแบ็คซ้ายชุดแชมป์ลีกกับมารินอส

ในปี 2018 ธีรธน ได้โอกาสไปค้าแข้งกับ วิสเซล โกเบ ที่ประเทศญี่ปุ่นด้วยสัญญายืมตัว ท่ามกลางบรรดานักเตะซุปเปอร์สตาร์ชื่อก้องโลกอย่าง อันเดรส อิเนียสต้า, ดาวิด บีย่า ลงเล่นไป 28 นัดแต่กลับไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร จนหมดสัญญ โอกาสครั้งที่สองกลับมาอีกครั้งหลังเอสซีจี เมืองทอง ต้นสังกัดที่แท้จริงปล่อยเขาไปเล่นยังเจลีกด้วยสัญญายืมตัวอีกครั้งกับทีม “โยโกฮาม่า เอฟมารินอส” ทีมเก่าแก่ชื่อดัง ช่วงแรกอาจจะยังตกเป็นตัวสำรองแต่ด้วยฝีเท้าบวกกับความพยายามธีรธนสามารถยึดตัวจริงและมีส่วนในการพาทีมคว้าแชมป์ลีกที่รอคอยมานานถึง 15 ปี ครั้งนี้เขาลงเล่นไปทั้งหมด 30 นัด ยิงไป4ประตู พ่วงด้วยอีก 4 แอสซิสต์ กลายเป็นแนวรับที่มารินอสขาดไม่ได้ หลังสิ้นสุดฤดูกาลมารินอสไม่ลังเลจัดการคว้าตัวเจ้าอุ้มมาร่วมทีมอย่างถาวร

ความพยายาม, ความมีวินัย คือบ่อเกิดสำเร็จหากคำนิยามเหล่านี้จะมองได้จากใครซักคน ธีรธร บุญมาทัน คงจะเป็นตัวอย่างที่ดี หวังว่าในอนาคตนักฟุตบอลไทยจะมองเขาเป็นตัวอย่างที่ดีและก้าวไปเกินกว่าระดับเอเชีย ออกไปไกลกว่าลีกเอเชียได้ แต่ตอนนี้เรามาร่วมเฝ้ามองความสำเร็จของ “เจ้าอุ้ม” ไปพลาง ๆ กันก่อน

เครดิตภาพ : https://www.thairath.co.th/sport/eurofootball/otherleague/1721863