“อันเดรส ตูเญส สิ้นสุด 7 ปี ในถิ่นปราสาทสายฟ้า”

หลังจากเป็นข่าวลือหนาหูมาสักพัก แฟนบอลชาวไทยคงจะทราบกันดีแล้วว่า ทีม “ปราสาทสายฟ้า” บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ยักษ์ใหญ่ในศึกฟุตบอลไทยลีก ได้มีข่าวปล่อย “อันเดรส ตูเญส” กองหลังชาวเวเนซุเอลา ออกจากถิ่นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งข่าวที่ออกมาก็เป็นเจ้าตัวที่เลือกจะออกจากถิ่นในช่วงที่ไทยลีกต้องปิดพักเบรคจากภาวะวิกฤติโรคโควิด แต่ถึงอย่างไรก็ตามสัญญาที่เขามีกับบุรีรัมย์ก็จะสิ้นสุดฤดูกาลนี้เช่นกัน การตัดสินใจของเจ้าตัวเชื่อเหลือเกินว่าคงจะไม่มีแฟนเซาะกราวติดใจหรือโกรธเคืองแต่อย่างใด เพราะเจ้าตัวได้พาทีมกอบโกยรางวัลเข้ามาตบแต่งในห้องรางวัลได้เกือบทุกฤดูกาล เช่นนั้นแล้วเราลองมาย้อนลอยกันว่า 7 ปีในถิ่นปราสามสายฟ้าของ อันเดรส ตูเญส นั้นยิ่งใหญ่เพียงใด

ในปี 2014 นั้นเป็นปีแรกที่ อันเดรส ตูเญส ย้ายจากสโมสร เซลต้า บีโก้ ทีมดังจากลีกลาลีกา สเปน เข้ามายังสโมสร บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด แทนที่ ออสมาร์ อีบันเญซ ปราการหลังขวัญใจคนเก่าที่ย้ายออกไป แน่นอนว่าการมาของเขาเต็มไปด้วยความกดดันจากการทั้งชื่อเสียงดีกรีระดับผู้เล่นที่เคยลงเล่นลาลีกาสเปนมาก่อนเคยดวลกับผู้เล่นฝีเท้าระดับโลกมายมายและที่สำคัญ เขาคือความหวังที่จะมาอุดเกมรับที่ ออสมาร์ อีบันเญส ได้ทิ้งให้ต้องปวดหัว แต่ด้วยความที่เป็นผู้เล่นที่มีประสบการณ์โชกโชนเขาใช้เวลาไม่นานในการปรับตัว จนทำให้แฟนบอลลืมภาพที่แนวรับของบุรีรัมย์ต้องมี ออสมาร์ อีบันเญส ถึงจะอุ่นใจได้ นัดแรกที่เขาได้สัมผัสในเกมไทยลีกคือการพบกับทีม “ทีมวัวชนแดนใต้” สงขลา ยูไนเต็ด อดีตทีมยักษ์ใหญ่จากภาคใต้ ที่สนามติณสูลานนท์ ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นอีกนรกทีมเยือน ผลสุดท้ายเป็นตูเญสที่พาทีมเก็บสามคะแนนออกมา ฤดูกาลแรกของตูเญส จบลงอย่างสวยงามด้วยการพาบุรีรัมย์คว้า แชมป์ไทยลีกไปครองได้สำเร็จ

หากจะนึกภาพว่ากองหลังในไทยลีกคนไหนที่สามารถถล่มประตูจนขึ้นแท่นอันดับดาวซัลโวได้หลับตาแล้วคงนึกออกเพียงไม่กี่คนและหนึ่งในนั้นต้องมี ตูเญส แน่ ๆ 7 ปี ของเจ้าตัวสามารถถล่มประตูคู่แข่งให้ปราสาทสายฟ้าไปได้ถึง 54 ประตู ขึ้นแท่นเป็นดาวซัลโวสูงสุดของสโมสร และที่น่าตกใจคือ เจ้าตัวสามารถทำแฮตทริกหรือการทำประตูได้ถึง 3 ครั้งต่อเกมได้ถึง 2 ครั้ง เรียกได้ว่าเป็นฝันร้ายของคู่แข่งอย่างแท้จริงทั้งลีลาการบัญชาเกมรับและความดุดันในการเติมเกมรุก 7 ปีของเขากับบุรีรัมสร้างความผูกพันธ์กับทั้งเพื่อนร่วมทีมและแฟนบอลเป็นอย่าง เพราะภายในเกมถึงจะดูดุดันเกรี้ยวกราดแต่นอกสนามเขาคือ คนอารมณ์ดีที่ต่างพาทุกคนมีความสุขได้ตลอด จนได้ฉายาจากเพื่อน ๆ ว่า “ตูเญส คนดี”

ถ้วย ไทยลีก 4 สมัย, เอฟเอ คัพ 1 สมัย, ลีกคัพ 2 สมัย,ไทยแลนด์ แชมป์เปี้ยน คัพ 1 สมัย รวมถึงรายการเมเจอร์ต่าง ๆ รวมทั้งสิ้น 12 รายการภายในระยะเวลา 7 ปี คือสิ่งที่ อันเดรส ตูเญส ได้จากรึกไว้กับ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เชื่อเหลือเกินว่าต่อจากนี้แฟนปราสาทสายฟ้าและแฟนบอลชาวไทยคงจะคิดถึงลวดลายฝีเท้าของเขาแน่นอนแต่ไม่ว่าเขาจะไปที่ไหนคงจะมีกำลังใจไม่มากก็น้อยส่งถึงเขาแน่นอน ขอให้โชคดี “อันเดรส ตูเญส”